Những hình ảnh xưa nhất lịch sử Việt Nam


Những hình ảnh xưa nhất lịch sử Việt Nam được lấy ra từ cuốn sách “Đất Việt Trời Nam” của học giả Thái Văn Kiểm với bút hiệu Việt Điểu ( hiện đang sống tại Pháp)


Đồn Hai ở Đà Nẵng

Bức ảnh chụp Đồn Hai ở Đà Nẵng là tấm hình đầu tiên của Việt Nam, được chụp vào ngày 31-5-1845 do một người Pháp có tên là Jules Itier. Ảnh được chụp bằng máy Daguerreréotype phát minh vào năm 1839, phim là một tấm kim loại bằng đồng có tráng bạc.


Đồn Hai ở Đà Nẵng, ảnh chụp 1845

Cụ Phan Thanh Giản

Bức ảnh chụp cụ Phan Thanh Giản (1796-1867) là bức ảnh chụp chân dung xưa nhất của người Việt Nam, bức ảnh được chụp vào năm 1863 tại Paris Pháp khi cụ Phan cầm đầu phái đoàn sứ bộ nhà Nguyễn sang Pháp để xin chuộc lại 3 tỉnh miền đông Nam  Kỳ.


Sang Pháp được ba tháng nhưng không gặp được vua Napoleon III, ông đành trở về Việt Nam với những lời hứa hẹn của Pháp, nhưng khi về đến Việt Nam thì Pháp đã đánh chiếm thêm 3 tỉnh miền tây

Sau đó ông được triều đình nhà Nguyên phân bổ trách nhiệm vào trấn thủ miền nam, tới năm 1867 toàn bộ Nam Kỳ thất thủ và rơi vào tay người Pháp. Cảm thấy không thể hoàn thành được sứ mệnh của triều đình giao cho, ông uống thuốc độc tử tử chết cùng năm để lại di chúc cho con cháu là “không nên làm chính trị”

Hiện tại bức hình này còn được lưu tại bảo tàng nhân chủng học ở Paris, Pháp.

Cụ Phan Thanh Giản, ảnh chụp tại Paris 1863

Họa Phẩm Hiếu Ức Quốc


Họa phẩm của Lý Công Luân tức Lý Long Miên người đất Chu đại thần đời nhà Tống Trung Quốc, mô tả ba sứ thần triều Lý sang Trung Hoa phụng cống và nối lại bang giao sau cuộc chiến tranh Việt -Tống năm 1078. Đây là hình vẽ xưa nhất của dân tộc Việt Nam còn lưu lại đến ngày nay

Hiện tại bức họa nổi tiếng này được lưu giữ tại viện bảo tàng Emile Etienne Guimet ở thủ đô Paris, Pháp.

Họa phẩm Hiếu Ức Quốc (1078)

(Nguồn: Lịch sử nước Việt Nam)

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.